Rối loạn kinh nguyệt nổi lo của phụ nữ

Rối loạn kinh nguyệt không phải là bệnh mà là biểu hiện của một hay nhiều bệnh khác nhau, gây ảnh hưởng đến kinh nguyệt. 

Biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt thường gặp như rong kinh (lượng kinh kéo dài trên 7 ngày), rong huyết, cường kinh (lượng máu ra quá nhiều), thiếu kinh (lượng máu quá ít), vô kinh (vô kinh thứ phát và vô kinh nguyên phát). Rối loạn kinh nguyệt chủ yếu là liên quan đến vấn đề hormone trong cơ thể hoặc là biểu hiện của một số bệnh phụ khoa nào đó.





Rối loạn kinh nguyệt kéo dài và không được điều trị không những ảnh hưởng tới sức khỏe, sinh hoạt hàng ngày mà ảnh hưởng tới quá trình sinh sản, cụ thể:
– Gây thiếu máu: Hiện tượng cường kinh, kinh nguyệt ra nhiều hoặc chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt… sẽ khiến lượng máu mất nhiều, gây thiếu máu nghiêm trọng. Từ đó, gây ra nhiều hiện tượng khác như đau đầu, chóng mặt, thở gấp, cơ thể mệt mỏi…
– Nguy cơ dẫn đến vô sinh – hiếm muộn: Rối loạn kinh nguyệt sẽ gây khó khăn cho việc thụ tinh, thậm chí là không thụ tinh được. Đặc biệt, nó lại là dấu hiệu của bệnh phụ khoa nào đó. Vì vậy, nó có thể dẫn đến nguy cơ vô sinh nữ là rất cao.
– Nguy hại đến sức khỏe: viêm buồng trứng, viêm nội mạc tử cung, tăng sản nội mạc tử cung, u nang buồng trứng, u xơ tử cung… đều gây ra rối loạn kinh nguyệt. Các căn bệnh này, nếu không chữa trị kịp có thể dẫn đến các bệnh ác tính, gây nguy hại đến tính mạng.
Điều trị rối loạn kinh nguyệt cần phải dựa trên các yếu tố như nguyên nhân gây bệnh, tình trạng, mức độ… qua một số phương pháp xét nghiệm như soi âm đạo, soi ổ bụng, soi buồng tử cung… được áp dụng điều trị với 3 phương pháp tối ưu.
- Điều trị bằng nội khoa: Sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.
- Điều trị bằng ngoại khoa: Phẫu thuật và vật lý trị liệu (máy sóng ngắn, cao tần…) trong các trường hợp là do bệnh lý gây ra như viêm buồng trứng, viêm nội mạc tử cung, tăng sản nội mạc tử cung,...
- Điều trị tâm lý: Giữ tinh thần thoải mái, tránh sử dụng chất kích thích, có chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý, kết hợp vận động tập thể dục giữ gìn sức khỏe.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét