Rong kinh những đều bạn cần biết

Rong kinh là gì? Rong huyết là gì? 

Đây là những câu hỏi được nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Nhằm giúp chị em phụ nữ có cái nhìn tổng quan về hiện tượng rong kinh, rong huyết các chuyên gia phụ khoa thiên Tâm đã đưa ra những biểu hiện và nguyên nhân gây ra bệnh như sau.
Rong kinh là hiện tượng chảy máu kinh nguyệt nặng xảy ra ở tử cung của phụ nữ kéo dài trên 7 ngày và có lượng máu ra nhiều (thường là trên 80ml) và rong kinh có tính chu kỳ.
Rong huyết là hiện tượng chảy máu ngoài chu kỳ kinh xảy ra ở âm đạo và không có tính chu kỳ. Lượng máu chảy ra có thể nhiều hoặc ít tùy thuộc vào nguyên nhân dẫn đến bệnh.
Nếu rong kinh kéo dài hơn nửa tháng thì được gọi là rong huyết. Để gọi chung cho trường hợp này y học hay gọi là hiện tượng rong kinh - rong huyết.

Do hiện tượng rong kinh và rong huyết đều là hiện tượng chảy máu kéo dài nên đã khiến rất nhiều chị em phụ nữ nhầm lẫn. Để phân biệt được hai hiện tượng này bạn có thể dựa vào một số dấu hiệu sau đây:
- Nếu bạn thấy, máu ra nhiều có tính chu kỳ và đúng vào chu kỳ kinh nguyệt kèm theo đó là những triệu chứng như đau bụng râm ran, máu có hiện tượng vón cục và kéo dài trên 7 ngày, ra với lượng lớn thì bạn đang gặp hiện tượng rong kinh.
- Ngược lại, nếu bạn bị ra máu bất thường ngoài chu kỳ kinh nguyệt, lượng máu ra có thể ít, hoặc nhiều, không có máu vón cục và kéo dài trên 7 ngày thì có thể bạn đang gặp hiện tượng rong huyết.
Nguyên nhân gây bệnh rong kinh:
- Rong kinh nếu gặp ở tuổi dậy thì: Ở tuổi dậy thì bạn gái thường gặp hiện tượng kinh nguyệt không đều như chậm kinh, mất kinh hay rong kinh. Sở dĩ xảy ra hiện tượng kinh nguyệt này ở tuổi dậy thì là do ở độ tuổi này thì nội tiết tố ở vùng núi đôi, tuyến yên, hoặc buồng trứng chưa ổn định. Hiện tượng rong kinh ở độ tuổi này không có gì đáng lo ngại mà nó sẽ tự khỏi sau khi nội tiết tố của bạn gái ổn định hơn sau độ tuổi dậy thì.

- Rong kinh ở độ tuổi sinh sản: Ngoại trừ nguyên nhân bị rối loạn nội tiết tố thì còn có một số những yếu tố có thể gây bệnh rong kinh như phụ nữ bị nhiễm khuẩn, nhiễm trùng sau quá trình sinh nở hoặc do nạo phá thai không an toàn, hoặc có thể do một số bệnh phụ khoa ở phụ nữ như u cơ cổ tử cung, polyp buồng tử cung, viêm nội mạc tử cung, ung thư nội mạc tử cung, hoặc một số bệnh lý ở tuyến yên hoặc buồng trứng khác...
Nguyên nhân gây ra hiện tượng rong huyết:
Theo các bác sĩ phụ khoa Mayo thì nguyên nhân gây bệnh rong huyết thường là do: tác dụng phụ của thuốc tránh thai, do quan hệ sai tư thế khiến âm đạo bị tổn thương hoặc do quá trình tổn thương ở âm đạo, cổ tử cung do nạo phá thai không an toàn hoặc sinh đẻ nhiều.
Hiện tượng rong kinh, rong huyết dù ở tình trạng bệnh nặng hay nhẹ đều có những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của chị em phụ nữ. Vì vậy, khi có biểu hiện của bệnh chị em phụ nữ nên tham khảo ý kiến các bác sĩ để sớm tìm ra nguyên nhân và kịp thời điều trị.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét